BÀ !important;I DỰ THI
Viết về gương điển hình tiên tiến “Người tốt việc tốt” trong phong trào:
“Dạy tốt học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” ngành Giáo dục
và Đào tạo quận Long Biên Năm học 2021 - 2022
  !important;
NGƯỜI GIÁO VIÊN TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ
  !important; Cô giáo Ngô Thị Hiền ở trường tiểu học Cự Khối là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết với nghề. Nhiều năm liền cô được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, 4 lần được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt giải trong các cuộc thi giáo viên giỏi ngành giáo dục quận Long Biên, 6 năm đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố. |
  !important;
Từ khi công tác tại trường tiểu học Cự Khối, cô Ngô Thị Hiền đã luôn thể hiện là một giáo viên đầy tâm huyết với nghề, thông minh, ham học hỏi và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Cô Hiền từng chia sẻ: “Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện với cô là quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác và chia sẻ cùng người khác”.
Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức được học trong trường sư phạm với kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, chưa được thưởng huân chương, song nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô với bảng thành tích rất đáng nể: 4 lần được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt giải trong các cuộc thi giáo viên giỏi ngành giáo dục quận Long Biên, 6 năm đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố. Trong các đợt thi cấp cụm, Quận cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống sư phạm của mình.
Tôi còn nhớ có lần trò chuyện, được cô Hiền chia sẻ, cô luôn tâm niệm: “Có thầy giỏi mới có trò giỏi”, “Người thầy tốt mới dạy trò ngoan”. Bởi thế mà cô luôn miệt mài trăn trở với nghề, không ngừng học hỏi, tìm tòi và vận dụng sáng tạo những phương pháp dạy học để phù hợp với từng học sinh để học sinh nào cũng tiến bộ lên từng ngày. Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các học trò, giúp các em có hứng thú, niềm đam mê học tập và rèn luyện. Hai mươi mốt năm cô làm giáo viên chủ nhiệm, từng lớp từng lớp học trò đã khôn lớn qua sự chỉ bảo tận tình của cô. Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức bổ ích, cô còn là người mẹ hiền thứ hai của các con học sinh. Cô luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu tâm sinh lý từng học sinh, luôn uốn nắn, chỉ bảo cho các con học sinh từ lời ăn, tiếng nói, từ cách đi, đứng cũng như cách chào hỏi thầy cô, người lới tuổi, bạn bè, em nhỏ. Trong quá trình dạy học cô đề cao việc giáo dục phẩm chất, hình thành nhân cách của người học, quan tâm trang bị cho học sinh các kĩ năng tự phục vụ bản thân, quan tâm giáo dục đạo đức, giúp đỡ mọi người xung quanh.
Có lẽ, không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người đã công nhận những tập thể lớp do cô chủ nhiệm luôn có nề nếp tốt. Để là một tấm gương sáng cho học sinh của mình, cô luôn chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của cơ quan; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả. Ở cô, tôi luôn bắt gặp hình ảnh một người giáo viên đi sớm, về muộn, quý trọng từng giây từng phút khi làm việc. Cô luôn có ý thức tự giác chấp hành Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan.
Là một cô giáo viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành xuất sắc các công việc nhà trường, cấp trên giao phó. Không chỉ là giáo viên hết lòng vì học sinh, cô còn được nhà trường cùng đội ngũ giáo viên tin tưởng bầu làm Chi ủy viên chi bộ trường Tiểu học Cự Khối, thư ký hội đồng nhà trường và tổ trưởng chuyên môn Tổ 1. Cô luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương; có tinh thần cầu thị, lắng nghe. Cô thường xuyên tham mưu cùng Ban Giám hiệu nhà trường, các đoàn thể cũng như đồng nghiệp để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục nhà trường. Dù ở cương vị nào, cô cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh kính trọng, yêu mến.
Trong trường, mọi người không chỉ nể phục cô về tài năng, nhiệt huyết mà còn rất quý mến cô vì lối sống giản dị, chân thành luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Cô quan niệm “Tình yêu lớn lên nhờ cho đi. Sự yêu thương mà chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ được”, với suy nghĩ đó, cô Hiền luôn đặt quyền lợi tập thể lên trên quyền lợi cá nhân “Một người vì mọi người”. Cô sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với bạn bè đồng nghiệp, cô không ngại chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong giảng dạy. Ngay bản thân tôi – một giáo viên trẻ, bất cứ khi nào có băn khoăn với bài vở thì người mà tôi nhận được những lời khuyên bảo chân thành không ai khác chính là cô giáo Ngô Thị Hiền. Tôi thật may mắn khi được là đồng nghiệp của cô. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo từ cô. Từ những phong trào văn thể mỹ, phong trào thi đua làm nghìn việc tốt đến các hoạt động thiện nguyện…, cô luôn là người tích cực, gương mẫu, tiên phong với phương châm: “Cho khi được hỏi cũng tốt, nhưng còn tốt hơn nhiều khi cho mà không cần được hỏi, nhờ sự cảm thông”.
Với phương châm: “ Dừng đến trường nhưng không ngừng học tập”, để theo kịp khung chương trình của UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành. Các thầy cô giáo trong toàn ngành giáo dục đều thực hiện dạy học online. Trường Tiểu học Cự Khối có nhiều con học sinh thuộc hộ gia đình khó khăn, có hoàn cảnh éo le nên cũng có nhiều con không có phương tiện học tập. Ban giám hiệu nhà trường đã phát động kêu gọi toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh tham gia ủng hộ chương trình “Máy tính cho em”. Cô Hiền cùng cha mẹ học sinh lớp 1A3 do cô làm chủ nhiệm trong năm học này đã tích cực tham gia cùng nhà trường, cha mẹ học sinh các lớp và các nhà hảo tâm. Số tiền quyên góp được là 103.500.000 đồng mua được 23 máy tính bảng cho 23 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa góp phần lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng.
Nếu như năm học 2020- 2021 việc dạy học trực tuyến được xem là giải pháp tạm thời thì sang năm học 2021- 2022, đây lại là giải pháp an toàn và lâu dài để duy trì việc học của học sinh. Vì thế để tổ chức một lớp học nghiêm túc nhưng cũng đầy sôi nổi, hào hứng với các hoạt động học tập hiệu quả, cô Hiền không ngừng học hỏi bằng cách tham gia các lớp các lớp tập huấn về công nghệ thông tin do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức, tự tham gia các khóa học tập trực tuyến, dự các chuyên đề trực tuyến, xem các video, clip hướng dẫn các cách làm hay để áp dụng vào đổi mới phương pháp dạy học của mình.
Với học sinh lớp 1, tuần đầu tiên cô không dạy học mà chủ yếu là làm quen với học sinh, cho các em biết về quy định khi học trực tuyến, hướng dẫn các thao tác cơ bản trên thiết bị cho học sinh và cha mẹ học sinh, trao đổi và kể chuyện với học sinh… để tạo môi trường thân thiện và gây ấn tượng ban đầu cho học sinh khi các em bước chân sang môi trường học tập mới - Trường Tiểu học. Mỗi bài học là một file với các định dạng khác nhau: ảnh, âm thanh, video clip, …Vì vậy, việc hình ảnh hóa, trực quan hóa, tối đa mọi hoạt động học tập nhằm tăng hiệu quả thu hút sự chú ý của học sinh là rất cần thiết và quan trọng. Bên cạnh đó, khi thực hiện các hoạt động cần rõ ràng, rành mạch, không hối thúc học sinh, đảm bảo học sinh xem, nghe và cùng làm theo yêu cầu của giáo viên; gọi tên học sinh rõ ràng, thường xuyên có sự khen ngợi, biểu dương, nói lời tích cực với học sinh.
Trong quá trình giảng dạy, cô Hiền luôn tạo không khí học tập sôi nổi và hào hứng cho học sinh bằng cách cho các em tham ham gia các trò chơi hấp dẫn, giúp các em trả lời những câu hỏi liên quan đến nội dung bài học một cách vui vẻ, tự tin và hào hứng trong học tập. Cô không chỉ khai thác triệt để các phần mềm dạy học để học sinh không cảm thấy nhàm chán và luôn luôn được thay đổi hoạt động, cô còn sử dụng 2 màn hình máy tính để có thể duy trì việc cô trò thấy mặt nhau trong suốt tiết học. Cô Hiền chia sẻ: “ Khó khăn lớn nhất của việc dạy học trực tuyến là cô trò không thể trực tiếp nhìn mặt nhau và trực tiếp tương tác. Do đó, buộc giáo viên phải đổi mới, sáng tạo trong bài giảng để thu hút, duy trì sự hứng thú học tập của học sinh. Vẫn là hình thức yêu cầu các con đọc bài trên phần mềm zoom, nhưng giáo viên phải thiết kế trò chơi trên slide như lựa chọn ô chữ, trả lời các câu hỏi, kích thích sự hào hứng của trẻ. Các bạn nhỏ 1A3 trường tiểu học Cự Khối rất thích trò chơi kể cả học trực tiếp hay trực tuyến nên cô Hiền đẩy mạnh sự tương tác lên từng slide bài giảng của mình”. Nhờ không ngừng đổi mới cả về phương pháp lẫn kỹ thuật dạy học, cô Hiền đã biến sự “cứng nhắc” của thiết bị công nghệ trở nên “mềm hóa”. Nội dung bài giảng của các môn học được cô truyền tải tới học sinh qua nhiều hình thức, phù hợp với từng môn học như sử dụng bài giảng điện tử kết hợp tương tác với các em qua phần mềm Zoom và lồng ghép các video clip hướng dẫn,…..
Năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 1, cô giáo Ngô Thị Hiền cùng các cô giáo khối 1 tiếp tục nghiên cứu sự thay đổi của chương trình sách giáo khoa 2018, phối kết hợp cùng Ban giám hiệu lập thời khóa biểu phù hợp. Nghiên cứu các phương pháp dạy học mới, đặc biệt là dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới. Nghiên cứu và thực hiện tốt văn bản số 27/2020/TT- BGD ĐT ngày 4/9/2020, Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học. Thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nhờ thế mà học sinh lớp 1A3 của cô luôn hăng hái trong giờ học, tham gia nhiệt tình các hoạt động ngoại khóa,… và luôn đạt thành tích cao trong học tập.
Cô !important; Ngô Thị Hiền bên các học sinh thân yêu
  !important; Cuộc sống quanh ta có những con người thật bình dị. Nhưng chính nhờ có những con người như thế đã truyền cho lớp đoàn viên trẻ nói riêng và tất cả những người giáo viên như tôi ngọn lửa của niềm đam mê, nhiệt huyết và bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn. Cô giáo Ngô Thị Hiền thật xứng đáng là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, cô là điển hình về gương người tốt việc tốt để giáo viên chúng tôi tin tưởng và học tập/.