Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong năm học 2023-2024, chiều ngày 19/10/2023 trường Tiểu học Cự Khối đã thực hiện thành công chuyên đề môn Toán - Bài học STEM: “Trải nghiệm Một phần mấy” - do cô giáo Ngô Thị Thu Nguyệt - Tổ trưởng chuyên môn tổ 3 giảng dạy.
Đến dự tiết học có đồng chí Hoàng Thị Bích Liên - Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó hiệu trưởng cùng các đồng chí là giáo viên khối 3 của nhà trường.
Trường Tiểu học Cự Khối luôn đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM với mục đích phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học sinh. Bài dạy “Trải nghiệm Một phần mấy” được xây dựng trên kiến thức nền của môn học chủ đạo là môn Toán - Chủ đề II: Bảng nhân, bảng chia, kết hợp với các kỹ năng đã có của học sinh. Ở bài học cô giáo đã thể hiện rõ quy trình thiết kế một tiết học gắn với việc thực hiện nội dung STEM.
Tiết học bắt đầu trong không khí sôi nổi, hào hứng với hoạt động khởi động qua bài hát Em vui học toán. Cô giáo đã tổ chức các hoạt động nhằm khơi gợi cho học sinh mong muốn khám phá những điều thú vị về kiến thức đã học “Một phần mấy”. Dưới sự tổ chức tiết học của giáo viên, các em học sinh được cùng nhau nêu đề xuất bản thiết kế và lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm.
Với phong thái đĩnh đạc nhưng vô cùng gần gũi, cô Nguyệt đã dẫn dắt các em học sinh đến với các nội dung học tập một cách mạch lạc. Tiết học diễn ra sôi nổi với rất nhiều hình thức học tập như thảo luận nhóm, làm việc cá nhân, trao đổi cùng các bạn trước lớp. Các bạn nhỏ đã rất hào hứng học tập và chia sẻ tự tin trong mỗi hoạt động.
Các bạn học sinh vô cùng thích thú với hoạt động “Chế tạo sản phẩm”. Các em được làm việc theo nhóm, lựa chọn và sử dụng được các nguyên liệu, dụng cụ để làm sản phẩm đúng cách, an toàn, hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Các em học sinh tích cực, chủ động đóng góp ý kiến để hoàn thiện sản phẩm của nhóm, có ý thức giữ gìn vệ sinh, tiết kiệm nguyên liệu khi làm sản phẩm. Các nhóm đều hoàn thành được sản phẩm theo thiết kế ban đầu của nhóm mình. Mỗi sản phẩm đều đảm bảo các tiêu chí mà cô trò đã cùng xây dựng.
Từ những hình tròn, hình vuông, tăm bông hay những chiếc nắp chai được tái sử dụng, các bạn nhỏ được thỏa sức sáng tạo những sản phẩm mà mình yêu thích. Qua đó, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của mỗi học sinh. Với thiết kế bài giảng chặt chẽ, tiết học được đánh giá cao về sự tự tin của học sinh, nội dung, phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức của giáo viên đã giúp giờ học STEM rõ ràng, tường minh.
Sau tiết dạy, cô giáo Ngô Thị Thu Nguyệt đã lắng nghe và giải đáp những ý kiến trao đổi từ phía Ban giám hiệu và tổ chuyên môn về việc tổ chức triển khai giáo dục STEM thực hiện chương trình 2018.
Thông qua giờ học minh họa bài học STEM: “Trải nghiệm Một phần mấy” đã giúp các giáo viên dự giờ trực tiếp tham gia công tác giảng dạy có được góc nhìn thực tế, tường minh để sẵn sàng tâm thế cho việc triển khai bài học STEM vào năm học mới. Đây cũng là một dịp tốt để giáo viên khối 3 của nhà trường có điều kiện học hỏi, trao đổi, đúc rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.